Những lưu ý “vàng” khi tìm đối tác kinh doanh cà phê

Những lưu ý “vàng” khi tìm đối tác kinh doanh cà phê

Với những người muốn mở quán cà phê nhưng còn hạn chế về mặt tài chính hoặc lo ngại rủi ro khi kinh doanh, tìm đối tác kinh doanh cà phê được xem là lựa chọn hấp dẫn hàng đầu. Tuy nhiên, trước khi tìm người hợp tác mở quán, bạn cần tham khảo những nguyên tắc nhất định để tránh rơi vào tình cảnh “Làm ăn chung – Bung anh em”.

Ưu, nhược điểm khi tìm đối tác kinh doanh cà phê để hợp tác

Như mọi hình thức kinh doanh, việc mở quán cafe chung với người khác đều tồn tại những ưu, nhược điểm nhất định.

tìm đối tác kinh doanh cà phê

Ưu điểm khi hợp tác mở quán cafe

Việc tìm đối tác kinh doanh cà phê để làm ăn chung sẽ mang lại những lợi ích nổi bật như:

  • Tận dụng được ưu điểm của từng người: Có một điều mà bất cứ ai cũng phải thừa nhận đó là không ai giỏi về mọi thứ. Do đó khi mở quán chung với người khác, chúng ta sẽ tận dụng được thế mạnh của từng người. Mỗi người sẽ đảm nhận từng vị trí, công việc và vai trò khác nhau giúp quán được điều hành tốt nhất.

  • Giảm thiểu rủi ro: Việc mở quán cà phê một mình sẽ khiến bạn phải đối mặt với áp lực về tài chính. Khi kết hợp với một hoặc vài người khác, việc rủi ro sẽ giảm thiểu đi rất nhiều.

Nhược điểm khi hợp tác mở quán cafe chung với người khác

Cùng với những ưu điểm, việc hợp tác mở quán cà phê cũng tồn tại những nhược điểm nhất định như:

  • Rủi ro rút vốn: Nếu quán cà phê hoạt động tốt, chắc chắn các nhà đầu tư sẽ không bao giờ nghĩ đến chuyện rút vốn. Tuy nhiên nếu quán hoạt động thua lỗ, nhiều người sẽ cảm thấy “vỡ mộng” ngay thời gian đầu nên từ đó họ muốn rút vốn.

  • Tranh chấp quyền điều hành: Trong quá trình duy trì hoạt động của quán, rất nhiều tình huống có thể xảy ra dẫn đến sự tranh luận về đường hướng, chiến lược kinh doanh của quán.

tìm đối tác kinh doanh cà phê

 

Có những hình thức hợp tác mở quán cà phê nào?

Khi tìm đối tác kinh doanh cà phê, bạn có thể lựa chọn giữa nhiều hình thức mở quán khác nhau như:

  • Nhượng quyền thương hiệu: Đây được xem là cách hợp tác mở quán cafe đơn giản và an toàn nhất. Với hình thức này, các thương hiệu quán cafe sẽ đầu tư cho bạn thương hiệu, quy trình, công thức pha chế. Hiện nay, có không ít thương hiệu cho phép nhượng quyền quán cafe trên thị trường, trong đó không thể không nhắc đến saycoffee24h.

  • Mở quán cafe cùng bạn bè: Đây là hình thức phổ biến do bạn bè thường đã hiểu tính cách của nhau và có thời gian tiếp xúc. Điều này sẽ giảm thiểu tối đa rủi ro có thể xảy ra.

  • Hợp tác cùng người có nhiều kinh nghiệm: Khi kết hợp với một chuyên gia trong ngành kinh doanh cafe, bạn sẽ được học rất nhiều kỹ năng của họ. Đặc biệt họ có những công cụ quản lý kinh doanh quán cafe mà bạn chưa từng biết đến.

tìm đối tác kinh doanh cà phê

 

Những nguyên tắc cần nhớ khi tìm đối tác kinh doanh cà phê

Những thông tin trên phần nào đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về việc hợp tác mở quán cà phê. Nếu bạn đã có người hợp tác hoặc quyết định tìm người có chung chí hướng, đừng bỏ qua một số nguyên tắc cần nhớ sau đây.

  • Nắm rõ tiềm lực tài chính: Trong kinh doanh đụng đến tiền bạc, một quan điểm bạn nên ghi nhớ chính là rạch ròi để “mất lòng trước, được lòng sau”. Thông thường phương án hợp tác kinh doanh quán cà phê chủ yếu là hợp tác về tài chính nên mỗi bên sẽ đầu tư số tiền nhất định để sở hữu một phần của quán. Ngoài ra một số trường hợp có thể có người góp mặt bằng, có người góp tiền để đầu tư. Do việc hợp tác liên quan đến phân chia lợi nhuận nên bạn cần lưu ý cần phải định giá tất cả. Trong trường hợp có người đầu tư mặt bằng thì điều cần làm là phải định giá giá thuê mặt bằng hàng tháng để trả tiền mặt bằng đúng giá thị trường.

  • Hiểu được thế mạnh của từng người: Để quán cà phê vận hành hiệu quả đòi hỏi người kinh doanh phải có kiến thức và khả năng nhất định. Do đó, những người góp vốn mở quán cafe cần phải biết được điểm mạnh của nhau để phân chia nhiệm vụ của từng người.

  • Phân chia công việc và nhiệm vụ rõ ràng: Sau khi phân tích được thế mạnh của từng người góp vốn kinh doanh quán cafe, bạn sẽ cần phân chia những đầu việc phụ trách.

  • Xác định mục tiêu: Mục tiêu chung khi hợp tác mở quán cà phê chính là lợi nhuận. Tuy nhiên, có thể mỗi người lại có những mục tiêu riêng nên bạn cần thẳng thắn chia sẻ và nhận định từ đầu về mục tiêu kinh doanh với đối tác của mình.

  • Có giao ước rút vốn rõ ràng: Không phải ai cũng nghĩ đến những quy định nguyên tắc rút vốn khi đầu tư mở quán cafe. Tốt nhất mỗi bên cần phải tiên liệu và đưa ra những nguyên tắc rút vốn trên hợp đồng hợp tác mở quán cafe để tránh rắc rối có thể xảy ra.

Trên đây là những thông tin các bạn cần biết khi có ý định tìm đối tác kinh doanh cà phê. Có thể thấy rằng, việc tìm đối tác sẽ mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích, giúp việc kinh doanh diễn ra thuận lợi, suôn sẻ hơn. Tuy nhiên, bạn đừng quên tìm hiểu những thông tin liên quan trước khi thực hiện để nhận được lợi nhuận cao nhất.

Bài trước Bài sau