Cà phê trứng (egg coffee) được xem là một thức uống đặc trưng của người Hà Nội với hương vị thơm ngon, béo ngậy của trứng hòa quyện với vị nồng nàn của cà phê vô cùng ấn tượng. Với những ai trót say mê thứ đồ uống mang đậm hương vị mùa thu này, cách làm cafe trứng không tanh chắc chắn sẽ là điều mà bạn không nên bỏ lỡ.

Tìm hiểu về nguồn gốc của cafe trứng

Khi Hà Nội sang thu, thức uống được nhắc tới nhiều nhất có lẽ chính là cafe trứng. Trước khi khám phá công thức cà phê trứng thơm ngon chuẩn vị, chúng ta hãy cùng dành ít chút thời gian để tìm hiểu về nguồn gốc của loại đồ uống nổi tiếng này.

Theo đó, cafe trứng xuất hiện lần đầu tiên tại tiệm cafe Giảng hay còn được gọi là cafe trứng Giảng. Đây cũng chính là một trong những thương hiệu cafe nổi tiếng lâu đời ở Hà Nội, lấy tên từ chính chủ nhân là cụ Nguyễn Văn Giảng. 

cách làm cafe trứng

Ở thời điểm những năm 1950, tại Hà Nội vốn rất khan hiếm sữa tươi khiến việc pha chế cafe gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục điều này và tạo độ béo cho ly cafe,  cụ Nguyễn Văn Giảng – một bartender có kinh nghiệm làm việc tại khách sạn Sofitel Metropole Hanoi, đã dùng lòng đỏ trứng gà như một giải pháp thay thế sữa. Sau này, món cafe trứng đã được lưu truyền cho đến ngày nay và trở thành thức uống đặc sản tại Hà Nội, được nhiều du khách nước ngoài biết đến dưới tên gọi “egg coffee”.

Giờ đây, món cafe này đã xuất hiện phổ biến tại nhiều cửa hàng nên bạn không cần phải đến Hà Nội mới có thể uống được cà phê trứng. Ngoài ra, với cách làm cafe trứng ngon đúng chuẩn dưới đây, bạn có thể tự mình pha chế tại nhà để tha hồ thưởng thức món cà phê độc đáo này bất cứ lúc nào.

Hướng dẫn cách làm cafe trứng không tanh ngon hết nấc

Cách làm cà phê trứng không bị tanh không quá khó, điều quan trọng là bạn cần thực hiện theo đúng công thức với hướng dẫn chi tiết ngay dưới đây.

Chuẩn bị nguyên liệu

Trước khi tham khảo cách pha cà phê trứng, điều bạn cần làm là chuẩn bị nguyên liệu cho thức uống này, cụ thể:

  • 2 lòng đỏ trứng gà
  • 1 shot cafe Espresso
  • 5 gram đường hạt
  • 5 ml mật ong
  • Từ 20 – 30ml sữa đặc
  • Từ 70 – 80ml nước sôi
  • Công cụ, dụng cụ cần thiết như máy pha cafe Espresso/phin pha cà phê, Zig đong, phới lồng đánh trứng hoặc máy đánh trứng, ly thủy tinh, cốc, muỗng…

Cách pha cafe trứng đúng chuẩn

cách pha cà phê trứng

Một ly cafe trứng ngon cần đảm bảo các tiêu chí như vừa có vị đắng của cafe, vừa có vị béo ngậy của trứng cùng vị ngọt của đường mà không hề tanh. Do đó, hãy cùng saycoffee24h tham khảo công thức cafe trứng dưới đây:

Pha cafe phin

Trước tiên, bạn cần tráng nước sôi phin pha và ly cafe với mục đích giúp cho dụng cụ nóng đều để tạo nên ly cafe ngon hơn.

Hãy sử dụng khoảng 10 – 15 gram bột cà phê cho vào phin và dùng dụng cụ nén nhẹ cà phê sao cho tạo nên một mặt bằng phẳng. Tiếp đến, bạn đổ khoảng 30ml nước nóng vào và đậy nắp lại, ủ trong vòng 1 – 2 phút. Cuối cùng, hãy thêm khoảng 50ml nước vào phin và chờ đến khi cafe chiết xuất xong.

Tạo hỗn hợp kem trứng

Với cách làm cafe trứng này, bạn chỉ sử dụng phần lòng đỏ nên hãy loại bỏ phần lòng trắng của trứng.

Bạn thêm mật ong, sữa đặc, rượu rum vào lòng đỏ đã chuẩn bị rồi dùng máy đánh trứng hoặc phới lồng đánh thật bông trong khoảng 5 – 7 phút. Khi nào thấy hỗn hợp bông, sánh lại, lúc này bạn đã có được phần kem trứng thơm ngon, béo ngậy.

Hoàn thiện cách làm cafe trứng ngon chuẩn vị

Để tạo nên đồ uống hoàn chỉnh, bạn chỉ cần cho phần trứng đã đánh bông vào cốc và từ từ đổ cà phê đã pha vào cùng. Cuối cùng hãy thêm một chút sữa đặc hoặc đường để hương vị cà phê ngọt hơn (tùy theo sở thích của người dùng).

Những lưu ý cần nhớ để tạo nên ly cafe trứng ngon không tanh

Với cách làm cafe trứng trên, để có được thành phẩm thơm ngon, không tanh, bạn cần lưu ý đến một số yếu tố sau:

  • Làm sạch dụng cụ pha chế và để khô trước khi pha.
  • Đây là thức uống ngon nhất khi dùng nóng, nếu không sẽ bị tanh và khó uống nên bạn cần chú ý dùng sớm ngay sau khi pha chế. Tốt nhất bạn hãy thực hiện giữ ấm cho cà phê bằng cách đặt ly cà phê vào chén nước nóng.
  • Tỉ lệ của các nguyên liệu đặc biệt là trứng và cà phê nguyên chất cần đảm bảo phù hợp.
  • Lựa chọn cafe nguyên chất, có độ mịn vừa phải để pha được hương vị đậm đà nhất.
  • Lựa chọn trứng gà tươi nguyên và để không bị tanh thì phải lọc kỹ lòng trắng.
  • Khi đánh trứng chú ý đánh bông trứng đúng thời gian sẽ giúp cho ly café không có vị tanh.
  • Trong quá trình thưởng thức cafe cần tránh khuấy nhiều sẽ làm cho lớp cà phê bên dưới mau nguội, trứng dễ bị tanh khó uống.

Cafe trứng là thức uống đầy sáng tạo của người Hà Nội, ngay khi xuất hiện trên thị trường đã tạo sự thu hút đặc biệt với cả người Việt Nam cũng như những du khách nước ngoài. Hy vọng rằng với cách pha cafe trứng không tanh trên, các bạn đã tự mình tạo nên được thức uống thơm ngon, hấp dẫn cho bản thân cũng như các thành viên trong gia đình cùng thưởng thức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *