Trong vài năm trở lại đây, cà phê Cold Brew đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn do sở hữu công thức pha chế độc đáo cũng như mang đến nhiều lợi ích cho người sử dụng. Bởi thế, cách làm cà phê Cold Brew tại nhà cũng được săn lùng và tìm kiếm phổ biến trong thời gian qua.

Cold Brew là thức uống gì?

Trước khi tìm hiểu về cách làm cafe Cold Brew tại nhà, bạn đã biết cà phê Cold Brew là đồ uống gì hay chưa?

cách làm cà phê cold brew

Cà phê Cold Brew có sức hấp dẫn đặc biệt

Đây thực chất là thức uống được chiết xuất lạnh từ cà phê, phổ biến trên thị trường trong khoảng 10 năm trở lại đây. Cold Brew còn được biết đến với cái tên khác là cà phê pha lạnh hay cà phê lạnh.

Thông thường với cách pha cafe truyền thống, chúng ta sẽ sử dụng nước nóng để tạo nên một ly đồ uống thơm ngon, đậm vị. Quá trình pha chế sẽ làm cháy các axit có trong cà phê nên khi bạn thưởng thức sẽ nhận thấy vị đắng đặc trưng riêng biệt. Trong khi đó đối với cà phê Cold Brew, nguồn nước được sử dụng là nước lạnh. Do đó thành phẩm thu được có mùi thơm nhẹ nhàng và hương vị vô cùng mới lạ.

Loại cà phê này có nguồn gốc từ xứ sở hoa anh đào Nhật Bản. Sau đó, xu hướng cà phê Cold Brew đã ngay lập tức lan tỏa sang nhiều nước khác trên thế giới. Từ công thức ban đầu tại Nhật Bản sử dụng nước lạnh nhỏ từng giọt qua bột cà phê, hiện nay cách làm Cold Brew coffee đã có nhiều biến tấu. Trong đó công thức phổ biến nhất có nguồn gốc từ Mỹ sử dụng bột cà phê trộn trong nước lạnh sau đó ủ trong tủ lạnh trước khi được chắt lọc và thưởng thức.

Làm cà phê Cold Brew có lợi ích gì?

Với nhiều điểm khác biệt so với cà phê truyền thống, cà phê  Cold Brew mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng như:

Cà phê tăng cường quá trình trao đổi chất cho cơ thể

Cà phê Cold Brew có chứa hàm lượng cafein cao, có khả năng làm tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể khi nghỉ ngơi. Cụ thể theo một số tài liệu nghiên cứu, sử dụng cafein có khả năng tăng cường quá trình đốt cháy calo lên đến 13%.

Cải thiện tâm trạng

Cũng do có chứa hàm lượng cafein cao, từ đây cà phê Cold Brew có thể cải thiện trạng thái tinh thần cho người sử dụng. Bạn sẽ có tâm trạng tốt hơn, đặc biệt giúp cải thiện giấc ngủ cho người bị thiếu ngủ.

Một số tài liệu nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, những người sử dụng cà phê Cold Brew có tỉ lệ mắc bệnh trầm cảm thấp hơn so với thông thường. Cụ thể, nếu bạn sử dụng một tách cà phê một ngày sẽ có nguy cơ sẽ giảm nguy cơ trầm cảm khoảng 8 %.

Bảo vệ cơ thể trước một số bệnh liên quan đến hệ tim mạch

Các bệnh tim mạch phổ biến bao gồm bệnh mạch vành, đau tim và đột quỵ. Đây được xem là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới hiện nay.

Trong Cold Brew có chứa các hợp chất như caffeine, hợp chất phenolic, magie, trigonelline, quinidex hay lignans. Đây là những thành phần có khả năng ổn định lượng đường trong máu, giảm huyết áp. Đọc biệt đồ uống này còn có chứa thành phần axit chlorogenic (CGAs) và diterpenes, hoạt động như một chất chống oxy hóa hay chất chống viêm.

cách làm cafe cold brew tại nhà

Trong Cold Brew có chứa các hợp chất giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Giảm nguy cơ tiểu đường tuýp 2

Tiểu đường tuýp 2 là một trong những bệnh mãn tính khi lượng đường trong máu quá cao. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng đối với sức khỏe. Theo các chuyên gia, sử dụng cà phê Cold Brew có thể làm giảm được nguy cơ phát triển loại bệnh này một cách hiệu quả. Bởi lễ trong loại cà phê này có chứa hàm lượng cao axit chlorogenic, là một chất chống oxy hóa mạnh.

Việc sử dụng cà phê phải lạnh còn góp phần điều chỉnh được các peptide trong ruột, là các hormone trong hệ thống tiêu hóa để giữ cho lượng đường có trong máu của bạn ổn định hơn. 

Giảm cân hiệu quả

Cách làm cà phê Cold Brew giảm cân là điều nhận được sự quan tâm của nhiều chị em phái đẹp. Theo đó, loại cà phê này có khả năng tăng cường sự trao đổi chất của cơ thể nên hỗ trợ giảm cân khá tốt.

Cơ chế giảm cân của Cold Brew là làm tăng tỷ lệ trao đổi chất, làm giảm đi sự giải phóng glucose từ gan vào trong máu. Lúc này, cơ thể bắt đầu đốt cháy được lượng chất béo dư thừa và cuối cùng dẫn đến giảm cân. 

Cách làm cà phê Cold Brew cực đơn giản tại nhà

Cách pha cà phê Cold Brew tại nhà không hề khó, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước hướng dẫn sau đây.

Chuẩn bị

Trước tiên, bạn cần chuẩn bị một bình thủy tinh sạch, có nắp kín. Để đảm bảo an toàn, bạn có thể vệ sinh bình đựng bằng cách thả bình vào nồi nước sôi, trụng 1 phút rồi vớt ra và đợi bình ráo nước hoàn toàn.

Bạn cũng cần có khoảng 100gr hạt cafe xay thô. Lưu ý hãy chọn bột cà phê nguyên chất, rang mộc, không trộn hương liệu để có cơ hội thưởng thức đúng vị cà phê nguyên thủy. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực pha chế, người dùng cần đặc biệt lưu ý các mức xay cà phê. Thông thường, nguyên liệu sử dụng cho Cold Brew là bột thô để dễ chắt lọc, mức này to hơn rất nhiều so với bột pha phin hoặc pha máy.

Hướng dẫn pha cà phê Cold Brew chi tiết

Sau khi có đầy đủ nguyên liệu cần thiết, bạn hãy bắt đầu pha chế như sau:

  • Bước 1: Đổ cà phê xay thô đã chuẩn bị vào bình đựng, từ từ rót vào 500ml nước lạnh. Sau khi đợi ít phút cho cà phê ngấm hết nước, bạn tiếp tục rót vào 500ml nước lạnh nữa. 
  • Bước 2: Bạn sử dụng một miếng vải mỏng hoặc khăn xô sạch để đậy kín miệng bình. Sau đó hãy ủ cafe Cold Brew bằng cách để bình cafe vào ngăn mát tủ lạnh. Quá trình ủ Cold Brew cần đảm bảo tối thiểu 8 tiếng, tối đa 12 tiếng.
  • Bước 3: Sau khi kết thúc quá trình ủ lạnh, bạn chỉ cần dùng khăn xô lọc bỏ bã cà phê là có thể thưởng thức. Cùng với ly Cold Brew đen đá bạn có thể làm ra Cold Brew trái cây bằng cách sử dụng thêm cam, chanh, sả, hoặc pha thêm sữa tươi để tạo nên Cold Brew sữa tươi…

cách làm cold brew coffee

Cách làm cà phê Cold Brew vô cùng đơn giản

Về cơ bản, tùy vào sở thích và khẩu vị mà các bạn có thể tăng phần nước lạnh khi ủ cà phê nha. Sau khi lọc, cà phê Cold Brew có thể được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và dùng dần trong vòng 2-3 ngày. 

Trên đây là hướng dẫn cách làm cà phê Cold Brew thơm ngon, chuẩn vị giúp giảm cân hiệu quả mà các bạn có thể tham khảo. Để học thêm nhiều công thức pha chế hơn nữa, các bạn hãy liên hệ Saycoffee24h.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *