Cà phê muối là thức uống nổi tiếng của xứ Huế được nhắc đến khá nhiều trên các phương tiện truyền thông. Kể từ khi xuất hiện, xu hướng pha chế cà phê muối đã tạo ra làn sóng mới trong cộng đồng những người yêu mến cà phê. Nếu bạn muốn trải nghiệm thứ đồ uống này ngay tại nhà hoặc làm mới cho menu của cửa hàng mình, đừng bỏ lỡ cách làm cafe muối trong bài viết chia sẻ dưới đây.

Cách làm cà phê muối có nguồn gốc từ đâu? 

Cà phê muối vốn là thức uống đặc biệt của một quán cà phê sân vườn nằm trên con đường Nguyễn Lương Bằng, thành phố Huế. Sau đó, với hương vị đặc biệt, một số quán cà phê tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM… cũng đã bổ sung thứ đồ uống này vào menu của quán. Tuy nhiên, ở mỗi nơi, thức uống này có thể đi kèm một một vài biến tấu để đảm bảo phù hợp hơn với khẩu vị khách hàng.

cách làm cafe muối

Khi nhắc đến cafe, điều chúng ta nghĩ đến đầu tiên chắc chắn là hương vị đắng nhẹ nơi đầu lưỡi. Cũng giống như việc cho thêm sữa hay đường, muối ăn chính là một thứ gia vị cho khả năng trung hòa vị đắng khá tốt. Đặc biệt, nếu sử dụng đường trong cà phê đen đá, sữa đặc trong cà phê sữa hay sữa tươi trong latte có thể sẽ khiến gia tăng lượng đường, calories trong cơ thể, khiến bạn tăng cân hoặc không tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Lúc này, muối ăn là nguyên liệu thay thế hiệu quả, giúp giảm vị đắng của cà phê cũng như bảo vệ sức khỏe người dùng tốt nhất..

Ngoài “nhiệm vụ” giảm đắng, việc sử dụng muối trong cafe còn tạo thêm một chút vị mặn lạ miệng. Đó cũng là lý do tại sao thức uống này được nhiều người ưa chuộng trong thời gian qua.

Hướng dẫn cách làm cafe muối chi tiết

Thực tế, cách pha chế cà phê muối vốn không hề khó. Điều quan trọng là bạn cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu thiết yếu và tham khảo công thức pha cafe muối đúng chuẩn ngay dưới đây.

Dụng cụ, chuẩn bị của công thức pha cà phê muối

Công thức làm cà phê muối yêu cầu những nguyên liệu sau: 

  • Cà phê nguyên chất: Khoảng 25gr (tương đương 3 muỗng cà phê)
  • Sữa đặc: 25ml. 
  • Nước đun sôi khoảng 95 độ C: 100ml.
  • Kem béo thực vật: 200ml.
  • Muối tinh: 5g.
  • Đá viên.

Cách pha cafe muối ngon đúng điệu

Để có được một ly cafe ngon đúng điệu, bạn cần thực hiện theo công thức pha cafe muối dưới đây:

  • Bước 1: Dùng nước đun sôi để ngâm rửa phin, vừa giúp vệ sinh vừa giảm thiểu tình trạng chênh lệch nhiệt độ trong quá trình pha. Cùng với đó, khi dùng nước sôi để tráng sẽ giúp phin nóng ấm khiến bột cà phê nở đều để tạo nên ly cà phê với hương vị thơm ngon nhất.
  • Bước 2: Tiếp tục tham khảo hướng dẫn làm cà phê muối, bạn cần cho 3 muỗng bột cà phê nguyên chất vào phin. Đặt phin lên trên ly thủy tinh và tiến hành ép bột cà phê với lực vừa phải.
  • Bước 3: Rót khoảng 45ml nước sôi vào phin và tiến hành ủ cà phê trong khoảng 2 phút cho bột cà phê nở đều. Sau thời gian trên, bạn tiếp tục rót thêm 50ml nước sôi vào phin rồi chờ cà phê nhỏ giọt cho đến khi hết nước.
  • Bước 4: Trong khi chờ cà phê nhỏ giọt, cho 5g muối vào 200ml kem béo thực vật và đánh bông hỗn hợp bằng máy đánh sữa trong 2-3 phút. 
  • Bước 5: Cho 25ml sữa đặc vào cà phê đã pha, thêm khoảng 15-20ml hỗn hợp kem mặn vào là được ly cà phê muối thành phẩm. Như vậy, bạn đã hoàn tất cách pha cà phê muối ngon chuẩn vị và có thể thêm đá để thưởng thức nếu muốn.

cách pha cà phê muối

Những điều cần nhớ để có ly cà phê muối thơm ngon

Mặc dù cách làm cafe muối khá đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể tạo nên được một ly thức uống thơm ngon như mong muốn. Do đó, bạn cần chú ý đến một số yếu tố cơ bản sau đây.

  • Lựa chọn nguyên liệu: Bạn nên chọn cà phê nguyên chất bởi điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đồ uống thành phẩm.
  • Dụng cụ và nước pha cà phê: Nên chọn phin nhôm là tốt nhất. Cùng với đó, nước được sử dụng để pha cà phê nên chọn nước lọc được đun sôi. 

Thưởng thức cafe muối thế nào cho đúng?

Tương tự như cà phê sữa hay cà phê trứng, bạn có thể uống cafe muối còn nóng ngay khi vừa pha xong để cảm nhận hương vị tốt nhất. Đừng quên chậm rãi nhâm nhi cafe cùng chiếc bánh ngọt sẽ vô cùng thi vị. 

Nếu bạn thích uống lạnh, hãy cho thêm vào ly cafe vài viên đá, khuấy đều rồi thưởng thức. Với tổng hòa các vị mặn, ngọt, đắng kết hợp với hương vị bùi béo, thơm nồng của kem sữa, ly cafe muối chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy hài lòng.

Trên đây là cách làm cafe muối thơm ngon, chuẩn vị mà các bạn có thể tham khảo. Hy vọng rằng những thông tin chia sẻ trên đã giúp bạn có thêm thông tin về một thức uống độc đáo và biết cách tạo nên nên một ly cà phê kết hợp với muối hoàn hảo nhất. Nếu chưa thể tự mình làm nên một ly cafe đúng điệu và muốn học pha chế thêm nhiều loại đồ uống hơn nữa, các bạn hãy liên hệ với saycoffee24h.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *