Cà phê trứng là một trong những loại đồ uống nổi tiếng nhất nhì tại Hà Nội, không chỉ thu hút thực khách bởi cách pha chế độc đáo mà còn bởi hương vị “ ngon lạ” đến khó tin. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách uống cafe trứng để cảm nhận được trọn vị của thứ thức uống đặc biệt này.

Cà phê trứng thực chất là món gì?

Trước khi khám phá cách thưởng thức cafe trứng, các bạn đừng bỏ lỡ một số thông tin cần biết liên quan đến thứ đồ uống này.

cách uống cà phê trứng

Thực tế, có khá nhiều người khi nghe thấy tên của cafe trứng sẽ tỏ ra dè chừng, không dám dùng thử vì e ngại về vị tanh của trứng gà. Tuy nhiên, chỉ cần trải nghiệm một lần, bạn sẽ cảm nhận được hương vị đặc trưng không đâu có được và muốn dùng thêm nhiều lần sau đó.

Cafe trứng gồm những nguyên liệu đơn giản và dễ kiếm như lòng đỏ trứng, đường, chút sữa đặc và cafe. Mặc dù ở mỗi nơi, cách pha cafe trứng có thể có đôi chút khác biệt. Tuy nhiên, hầu hết đều sử dụng trứng gà lọc lấy lòng đỏ, đánh nhuyễn cùng đường và sữa cho đến khi chuyển màu vàng nắng nhạt. Sau đó, cafe nóng sẽ được rót nhẹ và đều tay vào chính giữa cốc để trứng sẽ nổi dần lên trên mặt cốc. Tách cafe thu được sẽ có mày nâu vàng mãn nhãn, bồng bềnh, và tỏa ra hương thơm vô cùng thu hút.

Để có được một ly cafe trứng đạt chuẩn, người pha chế phải chọn những quả trứng gà tươi nguyên. Cùng với đó, cà phê cũng phải là loại nguyên chất hảo hạng, có mùi thơm đặc trưng. 

Cách uống cafe trứng chuẩn người Hà Thành

cách thưởng thức cafe trứng

Bạn có thể lựa chọn giữa nhiều cách uống cà phê trứng khác nhau, sử dụng nóng hay đá đều được tùy theo khẩu vị của mỗi người. Tuy nhiên, nhiều thực khách cho biết việc thưởng thức một ly cafe trứng nóng hổi đậm đà sẽ là điều tuyệt vời nhất.

Cách uống cafe trứng nghiêng cốc nhẹ nhàng

Để thưởng thức cafe trứng theo cách này, bạn sẽ sử dụng thìa để múc một lớp kem phía trên và nhâm nhi trong ít phút.

Sau đó, bạn cầm cốc và nghiêng khoảng 45 độ, thưởng thức cafe sao cho uống được tới lớp cà phê đen phía bên dưới thì dừng lại. 

Bạn từ từ nuốt ngụm cà phê trứng xuống cổ họng để cảm nhận được hương vị kem trứng ngọt ngọt, bông xốp tan ra trong miệng. Kế đến là hương cà phê thơm mà không còn quá đắng do sự béo ngậy của lớp kem trứng đã hòa quyện với hương thơm mùi đất của cà phê. Chắc chắn vị cafe trứng sẽ còn đọng mãi nơi cổ họng, khiến bạn muốn thưởng thức nhiều lần sau đó.

Cách uống cafe trứng theo từng phần nhỏ

Để khai vị, trước hết bạn cũng cần múc một thìa kem trứng cho vào miệng và cùng cảm nhận vị béo của thức uống này.

Ở thìa thứ hai, bạn hãy dùng thìa để múc cafe từ dưới đáy cốc lên phía trên. Thìa cafe này có hút hương vị đắng nhẹ của cà phê xen lẫn với hương vị ngậy ngậy của trứng.

Ở thìa tiếp theo, bạn hãy quậy đều lớp kem cafe còn lại với trứng và uống như bình thường.

Đây là cách uống cafe trứng phù hợp với những bạn muốn cảm nhận hương vị cà phê trứng theo từng lớp riêng biệt. 

Với hai cách uống trên, nếu như cách uống nghiêng cốc sẽ làm cho hương vị quyện vào nhau một cách cân bằng thì cách uống từng phần sẽ giúp bạn được uống vị trứng nhiều hơn hoặc cà phê nhiều hơn để cảm nhận hương vị rõ ràng hơn.

cách uống cafe trứng

Một số lưu ý cần nhớ khi uống cafe trứng

Để có thể cảm nhận được trọn vị nhất độ ngon của thức uống này, khi thưởng thức cafe trứng các bạn cần lưu ý:

  • Tránh uống cùng lúc với các loại đồ uống khác, đặc biệt là nước trái cây, trà sữa…. bởi sẽ ảnh hưởng đến hương vị của cafe. Trong trường hợp bạn muốn thử thêm một thức uống khác bên cạnh cà phê trứng, đừng quên uống thêm nước lọc giúp vị giác quay trở về lúc ban đầu.
  • Nên sử dụng cà phê khi còn nóng để không bị tanh bởi lẽ đặc điểm của trứng gà là rất dễ tanh khi không được làm chín. Nếu muốn nhâm nhi cafe trong thời gian dài, để tránh cafe trứng bị nguội thì bạn nên đặt thêm một chiếc bát nhỏ chứa nước nóng phía bên dưới. Nếu uống cafe tại nhà là lỡ để cà phê trứng bị nguội, lúc này bạn có thể cho vào lò vi sóng quay cho nóng lại. 
  • Tránh uống khi bụng rỗng do điều này có thể dẫn tới “say cà phê” với các triệu chứng điển hình như hồi hộp, tim đập nhanh, run tay, đau nửa đầu và gián đoạn giấc ngủ. Ngoài ra, việc sử dụng cafe nói chung và cafe trứng nói riêng khi bụng đói có thể tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa, làm dạ dày tăng cường tiết axit gây tổn hại bề mặt màng lót bên trong dạ dày”. Để an toàn với sức khỏe, bạn hãy sử dụng cafe trứng sau các bữa ăn chính. 
  • Với những người muốn thử cách uống cafe trứng lạnh, thực tế điều này vốn không phổ biến như cafe trứng nóng nhưng sẽ mang đến cho bạn sự cảm nhận mới lạ. Lúc này, bạn có thể dùng một chút đá xay thêm vào, khuấy đều đá với cafe trứng và thưởng thức. 

Trên đây là cách uống cafe trứng chuẩn nhất mà các bạn có thể tham khảo. Hãy áp dụng để cảm nhận được trọn vẹn hương vị của thứ đồ uống này bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *