6 yếu tố giúp quán Cafe của bạn luôn đông khách

6 yếu tố giúp quán Cafe của bạn luôn đông khách

Sự phát triển văn hóa uống cà phê là điều tốt, tuy nhiên, để kinh doanh quán cà phê thành công, bạn cần chủ động tìm hiểu và áp dụng các giải pháp trên để tạo sự khác biệt và thu hút khách hàng. Để thu hút nhiều khách đến quán cà phê của mình, không chỉ cần tự tin vào chất lượng đồ uống, mà còn cần lưu ý đến 6 yếu tố quan trọng sau đây. 

1. Khách hàng 

Đúng vậy, một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với kinh doanh quán cà phê chính là nắm bắt được nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Thông thường, trước khi mở quán cà phê, các chủ quán sẽ định hình cho mình một tập khách hàng mục tiêu để phục vụ. Hiện nay, với mô hình quán cà phê đang phát triển, ta có thể chia khách hàng mục tiêu thành hai nhóm chính: khách hàng trung niên và khách hàng trẻ tuổi.

Thường thì khách hàng trẻ tuổi thường quan tâm đến hình thức trang trí của quán nhiều hơn là chất lượng đồ uống, trong khi đó, khách hàng trung niên lại đánh giá chất lượng đồ uống cao hơn. Tuy nhiên, nếu quán cà phê có thể đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng mục tiêu, thì khách hàng sẽ không chỉ ấn tượng về chất lượng đồ uống mà còn sẽ thường xuyên ghé thăm quán của bạn vì được đáp ứng đúng như mong muốn của họ.

Để nắm bắt được tâm lý của khách hàng, các chủ quán nên thường xuyên lắng nghe ý kiến của khách hàng, tìm hiểu nhu cầu của họ, cập nhật xu hướng để có thể thích ứng tốt hơn với khách hàng. Cách tốt nhất là ghi lại ý kiến của khách hàng trên mẩu giấy hoặc lấy ý kiến trực tiếp và tổng hợp lại để điều chỉnh cho phù hợp. Với tâm lý kinh doanh như vậy, chắc chắn sẽ giúp quán cà phê của bạn thu hút được nhiều khách hàng hơn. Hãy luôn tập trung vào nhu cầu của khách hàng để kinh doanh hiệu quả hơn.

2. Quảng cáo

Với sự phát triển của thông tin hiện nay, quảng bá thương hiệu và hình ảnh của quán đến khách hàng đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Chủ quán chỉ cần có ít kiến thức cơ bản về các phương tiện truyền thông và cập nhật theo xu hướng hiện tại, là có thể thu hút sự chú ý của khách hàng.

Việc quảng cáo thông minh và đúng xu hướng sẽ thu hút được nhiều khách hàng. Ví dụ, trong thời điểm có nhiều vụ bê bối liên quan đến cà phê độn bột bắp hoặc nguyên liệu trà sữa không rõ nguồn gốc, việc treo banner ngoài quán với nội dung "Đảm bảo cà phê sạch 100%", "Trà sữa sạch tốt cho sức khỏe" sẽ tạo được hiệu ứng rất tích cực.

Ngoài ra, việc trưng bày máy xay cà phê tại vị trí thuận tiện nhất và đặt dòng chữ "Khách đến mới xay, phục vụ liền tay" dưới máy xay cà phê sẽ tạo ra sự thú vị và gây ấn tượng đối với khách hàng.

3. Khuyến mại

Luôn có những cách hiệu quả để thu hút và giữ chân khách hàng, tùy thuộc vào từng giai đoạn và thời điểm kinh doanh. Chương trình khuyến mại là một trong những cách đơn giản nhất để thu hút khách hàng. Ví dụ, giảm giá 5-10% cho tất cả các đồ uống lạnh trong mùa hè và đồ uống nóng trong mùa đông là một chiến lược hấp dẫn.

Tuy nhiên, cần cân nhắc thời gian áp dụng chương trình khuyến mại để tránh ảnh hưởng đến chi phí và doanh thu kinh doanh. Các loại chương trình khuyến mại như voucher, giảm giá, áp dụng cho số lượng khách hàng lớn... cũng nên được sử dụng hợp lý. Tránh áp dụng quá nhiều chương trình khuyến mại cùng một lúc, dẫn đến nhiễu loạn thông tin và khách hàng khó tiếp cận.

4. Cập nhật menu

Nếu chỉ tuân theo một menu đã định sẵn thì sẽ gây nhàm chán cho khách hàng, đặc biệt nếu quán đã hoạt động một thời gian dài. Chủ quán cà phê có thể tìm hiểu các loại đồ uống mới hoặc thử pha chế với các dụng cụ khác nhau để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ví dụ vào mùa đông, nhu cầu về đồ uống giữ nhiệt và làm ấm cơ thể tăng cao, còn vào mùa hè thì đồ uống mang tính giải khát được ưa chuộng hơn, hoặc món cà phê Espresso đang rất được yêu thích.

Để có một menu đồ uống hấp dẫn cho quán cà phê, chủ quán có thể tham khảo từ các địa chỉ uy tín về đào tạo pha chế. Nhờ đó, chủ quán sẽ được học cách pha chế đồ uống bài bản và cập nhật những xu hướng đồ uống mới nhất. Đồng thời, nhận được sự tư vấn về menu và cách set-up quán phù hợp nhất cho quán của mình.

5. Thiết kế không gian 

Thay đổi không gian và thiết kế là một yếu tố quan trọng khi quán cà phê của bạn đã hoạt động trong một thời gian dài. Một chút đổi mới có thể làm cho khách hàng cảm thấy thú vị hơn và thu hút được nhiều khách hàng mới hơn.

Chỉ đơn giản thay đổi vị trí bàn ghế, thêm một vài trang trí như cây cối hay vật dụng trang trí trên quầy pha chế như máy xay cà phê, máy pha cà phê… có thể tạo nên sự khác biệt đáng kể cho không gian của quán. Ngoài tác dụng chính của nó, việc trưng bày máy pha cà phê có thể giúp tăng sự tin tưởng từ phía khách hàng.

6. Giá cả và cách phục vụ

Sau một thời gian hoạt động, bạn sẽ biết được tỉ lệ đồ uống nào được khách hàng yêu thích và gọi nhiều hơn. Nếu có thể, hãy cân nhắc điều chỉnh giá thành để đồ uống phù hợp với chi phí và bổ sung vào menu chính. Ngoài ra, thái độ phục vụ cũng rất quan trọng và cần được liên tục nâng cao để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Để kinh doanh quán cà phê tốt hơn trong thời đại văn hóa cà phê ngày càng phát triển thì SAY COFFEE đưa ra một số lời khuyên trên đây. Bạn có thể tham khảo nếu đang có ý định kinh doanh quán cà phê hoặc muốn đổi mới menu đồ uống để thu hút khách hàng. Nếu bạn muốn tìm kiếm sự lựa chọn tốt nhất để kinh doanh quán cà phê, hãy thử tìm hiểu về SAY - một dịch vụ hỗ trợ kinh doanh quán cà phê chuyên nghiệp.

SAY ACADEMY

Bài trước Bài sau